วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 25 มกราคม 2560

Lesson 3



 Knowledge:

  • นำเสนอคำคม

นางสาววันเพ็ญ ใหม่สุด 




นางสาวจงรักษ์  หลาวเหล็ก


นางสาวรัชดา  เทพเรียน





  • บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร


 
  •  ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ ส่วนความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย


    










  • ประเภทของผู้นำ 












  • คุณสมบัติของผู้นำ


1. ความมุ่งมั่น (drive)
2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)
3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)
4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)
6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)










  • ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ 

1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager) 
2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager) 
3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager) 
4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager) 
5.  ผู้บริหาร (Administrator) 


  • ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร
Henri Fayol นักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ในต้นศตรรษที่ 19 ได้เสนอหน้าที่ของผู้บริหารดังนี้ (POCCC)
1. Planning (การวางแผน) 
2. Organizing (การจัดองค์การ) 
3. Commanding (การสั่งการ) 
4. Coordinating (การประสานงาน) 
5. Controlling (การควบคุม) 

  • ทักษะของผู้บริหาร
Robert L. Katz ได้เสนอว่าทักษะของผู้บริหารที่สำคัญมี 3 อย่าง คือ
1)  ทักษะด้านเทคนิค   (Technical Skills)
2)   ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์  (Human Skills) 
3)   ทักษะด้านการประสมแนวความคิด  (Conceptual Skill)


  • คุณสมบัติผู้นำตามอักษรชื่อ KAMONRAT
K   keen as mustard   กระตือรือร้น
A   ability                    ความสามมารถ , พรสวรรค์
M  machinate             วางแผนการ
O   observe                  สังเกต
N   negotiate                เจรจา,  ต่อรอง
R   response                 แจ้งข้อมูลตอบกลับ
A   assist                       ช่วยเหลือเมื่อควรช่วย
T   tabbed                     แต่งตัวดี





Apply:  
  • เป็นองค์ความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชาการบริหารสถานศึกษาและยังสามารถนำไปพัฒนา
ต่อยอดได้ในการเรียนคาบต่อไป




Evaluation: 

 Teacher :  
  • เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดชัดเจนตรงตามเนื้อหาที่เรียน 
   Friends:  
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  
 Self:  
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น