Knowledge:
- นำเสนอคำคม
นางสาววันเพ็ญ ใหม่สุด
นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก
นางสาวรัชดา เทพเรียน
- บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
- ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ ส่วนความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- คุณสมบัติของผู้นำ
1. ความมุ่งมั่น (drive)
2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)
3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)
4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)
6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)
- ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ (Line Manager)
2. ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ (Staff Manager)
3. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน (Functional Manager)
4. ผู้บริหารทั่วไป (General Manager)
5. ผู้บริหาร (Administrator)
- ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร
Henri Fayol นักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ในต้นศตรรษที่ 19 ได้เสนอหน้าที่ของผู้บริหารดังนี้ (POCCC)
1. Planning (การวางแผน)
2. Organizing (การจัดองค์การ)
3. Commanding (การสั่งการ)
4. Coordinating (การประสานงาน)
5. Controlling (การควบคุม)
- ทักษะของผู้บริหาร
Robert L. Katz ได้เสนอว่าทักษะของผู้บริหารที่สำคัญมี 3 อย่าง คือ
1) ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)
2) ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skills)
- คุณสมบัติผู้นำตามอักษรชื่อ KAMONRAT
K keen as mustard กระตือรือร้น
A ability ความสามมารถ , พรสวรรค์
M machinate วางแผนการ
O observe สังเกต
N negotiate เจรจา, ต่อรอง
R response แจ้งข้อมูลตอบกลับ
A assist ช่วยเหลือเมื่อควรช่วย
T tabbed แต่งตัวดี
Apply:
- เป็นองค์ความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชาการบริหารสถานศึกษาและยังสามารถนำไปพัฒนา
Evaluation:
Teacher :
- เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดชัดเจนตรงตามเนื้อหาที่เรียน
Friends:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
Self:
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น